• :
  • :
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của TRƯỜNG TH ĐÔNG YÊN B- QUỐC OAI- HÀ NỘI
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

NHỮNG KỸ NĂNG SỐNG CHO TRẺ TIỂU HỌC MÀ BẠN CẦN GIÁO DỤC NGAY

Rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ tiểu học là một trong những nhiệm vụ vô cùng quan trọng, đặc biệt là đối với các bạn học sinh tiểu học. Nếu được chú trọng trang bị những kỹ năng cần thiết ngay từ bậc học này, trẻ sẽ dàng thành công hơn trong tương lai. Vậy đâu là những kỹ năng sống cho trẻ mà cha mẹ cần giáo dục ngay?

1. Tự lập
Đây là kỹ năng sống quan trọng đối với mỗi con người, không phải chỉ riêng trẻ nhỏ. Cha mẹ cần rèn luyện tự lập cho trẻ ngay từ bậc tiểu học bởi đây sẽ là nền tảng cơ bản để con có thể chủ động giải quyết các vấn đề trong cuộc sống. Có thể bắt đầu từ những việc đơn giản nhất như để trẻ dọn bàn ăn và tự ăn cơm, tự tắm rửa và mặc quần áo. Những việc gì trẻ có thể làm thì hãy để trẻ làm, không nên “tranh” việc của trẻ và hãy kiên nhẫn quan sát con làm. Cha mẹ chỉ nên can thiệp khi con cần giúp đỡ và chỉ làm ở mức độ hỗ trợ chứ không phải làm thay. Đây là kỹ năng sống cho trẻ tiểu học đầu tiên mà bạn nên xây dựng dần cho con.

2. Quản lý cảm xúc
Quản lý cảm xúc là kỹ năng sống cho trẻ tiểu học mà cha mẹ không nên bỏ qua. Phát triển trí tuệ cảm xúc tốt là tiền đề để con trẻ xây dựng các mối quan hệ xã hội. Việc duy trì trạng thái cân bằng cảm xúc và tâm lý sẽ giúp trẻ phát huy tốt khả năng học tập. Cha mẹ cần giúp con phát triển trí tuệ cảm xúc bằng cách  dạy con cách nhận biết cảm xúc khi chúng xuất hiện và phân biệt các cảm xúc với nhau. Tiếp theo đó là xử lý các cảm xúc cho phù hợp với hoàn cảnh hiện tại, từ đó có các phản ứng thích hợp. Ví dụ như với các tình huống nóng giận, con cần làm gì để kiềm chế cảm xúc của bản thân, cách để tạo được sự đồng thuận và thấu hiểu với mọi người bằng ba bước: khám phá – hiểu – cùng tham gia –  hợp tác.
3. Kỹ năng làm việc nhóm
Nhắc đến kỹ năng sống cho trẻ thì không thể thiếu kỹ năng làm việc nhóm. Hãy dạy cho trẻ biết trách nhiệm của bản thân và chia sẻ những hiểu biết, kinh nghiệm vì lợi ích cũng như mục tiêu cuối cùng của cả nhóm. Làm việc nhóm còn giúp con phá triển những kỹ năng xã hội và cách để xây dựng, duy trì các mối quan hệ. Cách dạy kỹ năng này rất đơn giản, ở nhà ba mẹ có thể tạo ra tình huống để cả nhà cùng làm việc với nhau như phân công là việc nhà, cùng nấu ăn hoặc cùng làm đồ chơi,…Hoặc tạo cơ hội cho trẻ tham gia các hoạt động ngoài trời như cắm trại, trại hè, ….mỗi kỳ nghỉ. Chắc chắn rằng đây sẽ là kỹ năng sống cho trẻ tiểu học mà bạn không thể bỏ qua.
4. Kỹ năng giao tiếp
Kỹ năng giao tiếp đóng vai trò tất yếu trong những kỹ năng sống cho trẻ. Độ tuổi tiểu học là giai đoạn hoàn hảo để gia đình và nhà trường dạy trẻ kỹ năng này. Đối với gia đình, cha mẹ nên dạy trẻ cách giao tiếp phù hợp với người lớn, bạn bè bằng tuổi và cách em nhỏ hơn như thế nào. Thêm vào đó, cũng nên dạy bé các hình thức giao tiếp khác nhau như: giao tiếp bằng lời nói, giao tiếp bằng ngôn ngữ cơ thể, kỹ năng sử dụng ngôn từ tùy vào tình huống sao cho phù hợp. Không chỉ là kỹ năng sống cho trẻ tiểu học mà bất cứ trẻ ở lứa tuổi nào cũng cần xây dựng được kỹ năng này. 
5. Kỹ năng tự bảo vệ bản thân
Nếu theo dõi tình hình xã hội hiện nay, sẽ thấy rằng nguy hiểm có thể rình rập khắp mọi nơi mà cha mẹ không thể lúc nào cũng ở bên cạnh bảo vệ con 24/7. Vì vậy, hãy dạy con kỹ năng tự bảo vệ bản thân cũng như cách xử lý các tình huống nguy hiểm. Để dạy hiệu quả, cha mẹ hãy cùng con đóng những tình huống ở nhà và rút ra cách giải quyết. Như vậy, trẻ sẽ học nhanh và nhớ lâu hơn.  Ngoài ra, có thể tạo vài thử thách nhằm tạo cơ hội để chúng biết cách xử lý tình huống như thế nào là phù hợp coi như những bài kiểm tra sau khi học.

Kỹ năng sống cho trẻ là điều vô cùng cần thiết cần quan tâm đầy đủ và toàn diện. Chính vì vậy,  sự phối hợp giáo dục của  gia đình và nhà trường vô cùng quan trọng trong việc giúp trẻ xây dựng và phát triển các kỹ năng sống.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thống kê truy cập
Hôm nay : 6
Hôm qua : 17
Tháng 04 : 199
Tháng trước : 540
Năm 2024 : 1.680
Năm trước : 8.762
Tổng số : 50.716